สถิติผู้เข้าชม
 ขณะนี้มีผู้เข้าใช้ 2
 ผู้เข้าชมในวันนี้ 183
 ผู้เข้าชมทั้งหมด 5,197,427
กรุณาฝาก Email ของท่าน
  เพื่อรับข่าวสาร ที่น่าสนใจ
19 เมษายน 2567
อา จ. อ. พ. พฤ ศ. ส.
 
10  11  12  13 
14  15  16  17  18  19  20 
21  22  23  24  25  26  27 
28  29  30         
             
 
 Webboard
 
www.nongtoob.com > พูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ > สุนัขเป็นหูดคะ
  ผู้เขียน
 หัวข้อ : สุนัขเป็นหูดคะ (อ่าน 7337)   
พีรพรรณ เวชแพทย์
Guest
peerapan.w@gmail.com
เมื่อ 13 พฤศจิกายน 2557 11:26 น.
ปรึกษาคะ
สุนัขเป็นหูดคะ เคยผ่าทำวัคซีนไปแล้ว 3 เข็ม ไม่หายคะ สักเดือนกว่าๆ ขึ้นเต็มเลยคะ ทีนี้ทั้งตัว ทั้งอุ้งเท้า ง่ามเท้านะคะ เลยเข้ามาปรึกษาเผื่อหลายๆ ท่านมีแนวทางช่วยเหลือคะ

ขอบคุณคะ
น้องตูบ
Guest
nongtoob@gmail.com
ตอบ # 1 เมื่อ 13 พฤศจิกายน 2557 11:52 น. [แจ้งลบ]
หูดที่ปากสุนัข ส่วนใหญ่แล้วหูดที่เกิดขึ้นในสุนัขอาจจะไม่ต้องรักษาหากหูดนั้นไม่ใช่หูดที่อันตราย การรักษาหูดสำหรับสุนัขหากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้องหูดอาจจะยังลุกลามไปส่วนอื่นๆหรือมีการแพร่กระจายไปได้ แต่ให้เบื้องต้นจะมีวิธีการรักษาด้วยเจ้าของเองได้ถ้าหายเราก็ไม่จำไปที่จะพาสุนัขไปพบสัตวแพทย์เพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่ายอีกทาง

สาเหตุของการเกิดโรค

เกิดจากเชื้อไวรัสที่มีชื่อว่า Papilloma และมักจะพบในลูกสุนัขและก็สุนัชที่มีอายุมากแล้วเนื่องจากเกิดจากระบบภูมิคุ้มกันบกพร่อง หูดจะมีลักษณะสีชมพู สีแดงหรือว่าสีขาว เป็นเม็ดเล็กขึ้นรวมกันคล้ายดอกกะหล่ำปี มักเกิดขึ้นที่บริเวณปาก เหงือก โดยส่วนมากจะหายไปเองภายใน 2 – 3 เดือนและหากหายแล้วจะไม่เกิดหูดขึ้นมาอีกเลย แต่ในช่วงนี้เป็นนั้นจะมีความลำบากในการเคี้ยวหรือว่ากลืนอาหารของสุนัข หากหูดที่เกิดขึ้นขึ้นนั้นมีลักษณะเหมือนไฝนั้นอาจจะทำให้เกิดมะเร็งได้

ลักษณะต่างๆของหูด

- หูดธรรมดาจะมีสีชมพูหรือว่าสีของเนื้อที่ขึ้น อาจจะมีสีแดง เป็นตุ่มเล็กๆขึ้นรวมกัน อาจจะทำให้สุนัขระคายเคืองแต่เป็นอันตรายไม่มาก

- หากหูดที่มีลักษณะกระจายและลุกลามมีอาการอักเสบบ้างอาจจะต้องทำการรักษา

- หากหูดมะเร็งที่มีมีอาการอักเสบและเป็นสีดำเม็ดโตขึ้นเรื่อยๆ และมีการลุกลาม ควรรีบรักษาโดยด่วน

การกระจายและการลุกลาม

หูดธรรมดาถ้าเป็นแล้วสักระยะแล้วจะมีขนาดเท่าเดิมไปตลอด ไม่มีการลุกลามไป แต่ควรที่จะตรวจสอบอย่างใกล้ชิดเพราะว่าอาจจะเป็นหูดมะเร็งได้ ที่สำคัญเชื้อไวรัสชนิดนี้สามารถที่จะติดต่อกันระหว่างสุนัขได้

วิธีการรักษาเบื้องต้น

- เพิ่มระดับภูมิคุ้มกันของร่างกายด้วยการให้รับประทานยาวิตามินชีให้กับสุนัข เป็นดารช่วยให้เพิ่มความต้านทานของเชื้อไวรัสสามารถที่จะทำให้หายเร็วขึ้น

- ทาด้วยน้ำมันละหุ่ง นำน้ำมันละหุ่งมาทาบริเวณที่เกิดหูด ทาวันล่ะ 2 ครั้งจนกว่าหูดจะหายเป็นการช่วยละการระคายเคืองของหูดทาไปเรื่อยๆจนกว่าหูดนั้นจะหายไป

การรักษาสำหรับสัตวแพทย์

- ใช้ไฟฟ้าในการรักษา สัตวแพทย์จะใช้ไฟฟ้าในการจี้เพื่อรักษาหูดที่เกิดขึ้นด้วยเครื่องมือ การรักษาแบบนี้คือการให้ไฟฟ้าไปปฏิกิริยากับหูดเพื่อตัดหูดออกไป โดบทั่วไปจะใช้ยาชาฉีดเข้าไปก่อนทำการรักษาเพื่อไม่ให้เจ็บบริเวณนั้น

- การรักษาด้วยความเย็น หลังจากที่ได้รักษาด้วยไฟฟ้าแล้วหลังจากนั้นจะใช้การดึงเอาหูดที่เหลือออกแล้วใช้ความเย็นเสริมบริเวณแผล เพื่อเป็นการทำลายเนื้อเยื้อที่หูดมีเชื้อหลงเหลืออยู่

- ใช้การผ่าตัด เป็นการผ่านตัดเอาหูดออก เป็นการรักษาแบบดั้งเดิม เพื่อเอาหูดออก

- รักษาด้วยเลเซอร์ เป็นการรักษาที่มีราคาสูง โดยจะใช้ยาสรบก่อนแล้วใช้แสงเลเซอร์ยิงเข้าไปในหูด ถือได้ว่าเป็นการรักษาที่มีประสิทธิภาพมาก

- ด้วยการฉีดยา รักษาด้วยการฉีดวัดซีน เป็นวิธีที่ที่ใช้รักษาโดยทั่วไปและนิยมใช้ในการรักษาให้หายรวดเร็วยิ่งขึ้น

ข้อพึงระวัง : เนื่องจากเชื่อไวรัสชนิดนี้สามารถที่จะติดต่อกับสุนัขตัวอื่นๆได้ หากมีการเลี้ยงด้วยกันหลายๆตัว ให้แยกสุนัขที่เป็นไว้ต่างหาก เชื้อจะได้ไม่แพร่กระจายไปยังตัวอื่นๆได้ง่าย

www.nupet.org



Reply ตอบกลับกระทู้

ตัวหนา ตัวเอียง ตัวขีดเส้นใต้ ตัวขีดกลาง ชิดซ้าย กึ่งกลาง ชิดขวา รูปภาพ ลิ้งก์ ขนาดต้วอักษร สีต้วอักษร

    แนบไฟล์ :
(ขนาดไฟล์ไม่เกิน 2 MB.)
    ผู้เขียน : *
    E-mail : *
 ไม่ต้องการแสดง E-mail
    รหัสตรวจสอบ : Security Image
* กรุณากรอกรหัสที่อยู่ในรูป
Copyright@2010 by www.nongtoob.com All right reserved.
Engine by MAKEWEBEASY